QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC THEO BALANCED SCORECARD: ĐỪNG CHỈ LÀ TRÀO LƯU!
Quản trị chiến lược theo Balanced Scorecard ( thẻ cân bằng điểm BSC) đã không còn xa lạ vớ nhiều doanh nghiệp Việt Nam, nhưng làm sao để ứng dụng hiệu quả BSC chứ không chỉ dừng lại ở một trào lưu là điều doanh nghiệp nên quan tâm.
Hiệu quả từ BSC
BSC đã được các doanh nghiệp trên thế giới ứng dụng trong quản trị chiến lược từ nhiều năm nay và đã mang lại những hiệu quả nhất định. Đơn cử như trường hợp chuỗi cửa hàng tiện ích Store 24 : Nhờ ứng dụng BSC mà lãnh đạo của Store 24 đã can đảm hủy bỏ chiến lược trải nghiệm dịch vụ giải trí tốn hàng trăm triệu USD đầu tư khi phát hiện hoạt động này không mang lại hiệu quản như kỳ vọng.
Hiện đã có 80% công ty trong Top Fortune 500 trên thế giới và rất nhiều Doanh nghiệp nhỏ và vừa áp dụng thành công một cách đáng kinh ngạc.
Tại Việt Nam, BSC cũng đã được ứng dụng nhiều trong cộng đồng doanh nghiêp. Thế nhưng, không có nhiều doanh nghiệp thành công. Có nhiều lý do khiến doanh nghiệp (đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ) thất bại trong việc ứng dụng công cụ quản trị chiến lược đa năng này.
Trong đó, việc thiếu công cụ đo lường và phân tích linh hoạt để biến dữ liệu thô thành các bản báo cáo trực quan và chính xác đã dẫn đến tình trạng nhà quản lý khó có tầm nhìn dài hạn và không đưa ra được những kế hoạch, chương trình hành động phù hợp. Hơn nữa, rất nhiều doanh nghiệp chưa thật sự hiểu về BSC nên sau một vài lần thất bại đã nản chí và mất lòng tin đối với mô hình quản trị này.
Chia sẽ rõ hơn nguyên nhân thất bại của doanh ghiệp trong việc ứng dụng BSC, ông Nguyễn Trung Thẳng, Chủ tịch Tập đoàn Masso Group, cho rằng, các doanh nghiệp nhỏ và vừa của Việt Nam thường chỉ chú ý đến kết quả kinh doanh nên khó xây dựng được doanh nghiệp vững mạnh được.
“BSC đòi hỏi doanh nghiệp xây dựng trên 4 khung khép kín với 4 trụ: tài chính, khách hàng, quy trình hoạt động nội bộ và học hỏi – phát triển, nhưng đa phần các doanh nghiệp nhỏ và vừa của Việt Nam lại chưa có phương pháo hoạch định chiến lược. Đa phần doanh nghiệp chỉ mới phân tích điểm mạnh, điểm yếu và đề ra kế hoạch cho năm tài chính, doanh thu chứ chưa xây dựng được quy trình nội b, chưa xem trọng nguồn nhân lực, chưa hiểu rõ đó là tài nguyên của công ty” ông Nguyễn Trung Thẳng nhận định.
Đừng chỉ theo trào lưu
Theo TS. Micheal Court, rất nhiều chủ doanh nghiệp Việt Nam vận hành công ty theo kinh nghiệm và trực giác, trong khi để thanh công bên vững thì phải quan trị theo khoa học. Chiến lược đúng đắn không phải là “lựa chọn làm cái gì” mà là “chọn khong làm cái gì”. Trong tổ chức, lãnh đạo doanh nghiệp phải biết mọi người kỳ vọng điều gì và phải quản trị được sự kỳ vọng đó.
“ Các bộ phận, con người riêng lẻ thông qua BSC sẽ được kết nối với nhau theo một cách rõ ràng, dễ hiểu, có kỷ luật và giúp mọi người đi cùng trên 1 chuyến xe mà mỗi bánh xe đều đưa cỗ máy đến đích”, TS. Michael Court nói.
Hiện nay, mô hình quản lý bằng BSC đã phổ biến đến mức các chuyên gia khẳng định: “Nói đến quản trị chiến lược phải kể đến BSC”. Trong cuộc gặp gỡ Việt Nam vào cuối năm 2015, ông Howard Rohm, Chủ tịch Balanced Scorecard Institude Hoa Kỳ (BSI) cho rằng, việc áp dụng BSC đã giúp các tổ chức thiết lập được hệ thống quản lý hữu hiệu thông qua việc xác lập và đo lường những mục tiêu quan trọng của cả tổ chức, các phòng ban và từng nhân viên.
BSC còn giúp đồng bộ những hoạt động thường nhật của từng nhân viên với tầm nhìn, sứ mệnh, mục tiêu và chiến lược chung của cả tổ chức. Không chỉ vậy,BSC còn giúp nhân viên, các phòng ban và tổ chức sống với những mục tiêu này. Nhờ hệ thống luôn “cân bằng” được các mục tiêu tài chính và phi tài chính, nắng hạn và dài hạn cũng như hữu hình và vô hình… nên BSC không những thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ của tổ chức mà còn đảm bảo tính bền vững của sự nghiệp đó.
Đến thời điểm này, BSC đã phát triển và tích hợp thành một phương pháp, công nghệ quản trị đa năng, là công cụ để hoạch định và triển khai chiến lược, đồng thời cũng là công cụ để quản trị triển khai kết quả công việc và sự thay đổi. Đó là lý do BSC trở nên phổ biến trên thế giới và được ứng dụng rộng rãi tại Việt Nam. Vấn để còn lại là doanh nghiệp phải làm sao để ứng dụng hiệu quả mô hình này, đừng biến BSC thành 1 xu hướng hay trao lưu nhất thời theo kiểu “thấy người khác làm, mình cũng làm cho có phong trào”
Theo Doanhnhansaigon
CÔNG TY TNHH QMS VIỆT NAM